Rss Feed

THCS Sơn Thủy

KẾ HOẠCH

CHUYÊN MỤC HÒ KHOAN

GIÁO ÁN

BÀI GIẢNG

SÁNG KIẾN KN

Hỗ trợ

Vương Công Quang

Thống kê

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7885
  • Tháng hiện tại: 124023
  • Tổng lượt truy cập: 30004514

LIÊN KẾT TIỆN ÍCH


GÓC TIN HỌC

Trường THCS Sơn Thủy với hoạt động hưởng ứng "Ngày sách Việt Nam 21/4"

Đăng lúc: Thứ tư - 24/04/2019 03:11 - Người đăng bài viết: Nguyễn Văn Hiếu
Hưởng ứng ngày sách Việt Nam (21/4) và Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4) năm 2019, Thư viện Trường THCS Sơn Thủy phát động tuần lễ Ngày hội đọc sách từ ngày 18 đến ngày 25 tháng 4 năm 2019, nhằm trưng bày, giới thiệu, phục vụ đến giáo viên và học sinh nhiều sách hay.
        Sáng ngày 22/4/2019 thư viện trường THCS Sơn Thủy tổ chức “ Ngày hội đọc sách” với chủ đề “Đọc sách cho ngày mai” cho toàn thể CB, GV,NV và học sinh.
        Thầy giáo Phan Thúc Bảy -  P. Hiệu trưởng nhà trường nói về sự ra đời và ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam cũng như tầm quan trọng “Ngày hội đọc sách”
        Lịch sử của “Ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày lễ Thánh Giooc-giơ 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hằng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, Tuần lễ thư viện. Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới (có một sự trùng lặp đáng nhớ, bởi đó cũng là ngày mất của hai đại văn hào nổi tiếng tiếng giới: W. Shakespeare và M. Cervantes).
        Trên thế giới lễ hội sách, ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. Hằng năm, hoạt động này đã thu hút sự chú ý, quan tâm của hàng triệu người đọc, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà quản lý ở mỗi nước; bất kể già, trẻ, gái, trai; bất kể mọi thành phần giàu, nghèo trong xã hội. Đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì việc tổ chức các Ngày sách và Văn hóa đọc càng góp phần khẳng định: Sách và văn hoá đọc mãi mãi trường tồn.
        Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. Dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Có thể nói sách là những người bạn gần gũi chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn của mỗi người. Và đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi con người. Ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học, và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Cha ông ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.
        Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.
        Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.
        Bên cạnh đó còn có hoạt động giới thiệu sách hay với bộ sách: “ Sống đẹp mỗi ngày”: Sống bằng cả trái tim; Tình yêu bất tận của me.; Tình thương ấm áp của cha; Chuyện về thầy cô bạn bè…là những câu chuyện giản dị nhưng đong đầy ý nghĩa nhân văn , giúp chúng ta thêm quý trọng những phút giây của cuộc sống.
 
   
    
Ngày hội đọc sách thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên và học sinh đọc sách tại thư viện.
 





 
        Thông qua “Ngày hội đọc sách” sẽ góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh đối với ý nghĩa của việc đọc sách, giúp xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Duy trì truyền thống ham học hỏi, tìm hiểu và yêu sách của người dân Việt Nam. “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau”, sách là kho tàng tri thức mà nhân loại tạo ra, lưu lại, truyền cho thế hệ sau, là nguồn tri thức rất quan trọng và vô tận, sách hay không chỉ  cho chúng ta hiểu biết mới mà còn cả những sự suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn. Mọi thành công của con người đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức lĩnh hội được từ việc học từ trong cuộc sống và từ trong sách.
                                                           
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng Đóa

Ý kiến bạn đọc